>> Tại sao xe tay ga luôn hao xăng hơn xe số?

Nếu đặt câu hỏi “Xe tay ga với xe số, xe nào hao xăng hơn” với bất kì người nào thì chắc chắn 100% mọi người đều trả lời rằng: xe tay ga luôn hao xăng hơn xe số. Cho dù hầu hết xe tay ga trong thời điểm hiện tại đều được trang bị hệ thống phun xăng PGM-FI tiên tiến để kiểm soát lượng hòa khí phù hợp để đưa vào buồng đốt tại bất cứ chế độ làm việc nào của động cơ (chạy cầm chừng, tăng tốc, chở nặng, ổn định …), trong khi đó nhiều loại xe số vẫn sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu bằng bộ chế hòa khí (bình xăng con) thông thường, nhưng thực tế xe tay ga vẫn hao xăng hơn xe số nếu xét cùng phân khối. Vậy lý do tại sao, hãy cùng Cnetvn điểm qua một số yếu tố nhé:

Độ ăn xăng vẫn đang là câu hỏi thường trực trong đầu mỗi khi người tiêu dùng quyết định chọn mua xe máy

 

- Lý do thứ nhất: tỷ số nén của xe tay ga luôn cao hơn xe số

Tỷ số nén là một thuật ngữ trong cơ khí động cơ, nói nôm na là nếu một động cơ có tỷ số nén là 9:1, có nghĩa hỗn hợp hòa khí khi vào buồng đốt tại thời điểm nén (động cơ 4 kì bao gồm 4 kì làm việc: nạp, nén, nổ, xả) sẽ bị nén lại thành 1/9 so với lúc ban đầu, tức là 9 phần hòa khí sẽ bị nén lại chỉ còn 1 phần. Do hòa khí có tính chịu nén và giãn nở cực cao nên đồng nghĩa với việc tỷ số nén càng lớn thì lực đẩy (khi bugi đánh lửa sẽ tạo thành lực đẩy piston đi xuống) càng mạnh, tương đương với công suất xe càng cao, và tất nhiên là xe sẽ hao xăng hơn. Lấy ví dụ về xe số Honda Wave 110s 110cc với tỷ số nén là 9:1, và xe tay ga Air Blade 110cc với tỷ số nén là 11:1, thì xe Air Blade sẽ cho ra công suất lớn hơn nhiều so với xe Wave 110s, đồng nghĩa với việc xe Air Blade sẽ hao xăng hơn

Tỷ số nén quyết định đến công suất động cơ: tỷ số nén càng cao, công suất càng lớn

- Lý do thứ hai: hệ thống truyền động giữa 2 xe khác nhau

Xe số hiện nay có hệ thống truyền động 4 số tròn, mỗi 1 cấp số tương đương với một tỷ số truyền nhất định cho phù hợp với điều kiện chạy xe thực tế (tăng tốc, chở nặng, đều và ổn định, leo dốc …), số càng nhỏ thì tỷ số truyền càng lớn cho ra sức kéo lớn và vận tốc tối đa đạt được thấp, số càng lớn thì ngược lại. Ví dụ bạn không thể chạy với vận tốc 80km/h khi ở số 1, hay bạn không thể tăng tốc một chiếc xe chở nặng cồng kềnh khi ở số 4. Còn xe tay ga thì sử dụng hệ thống truyền động vô cấp qua hai puly chủ động và bị động, và việc thay đổi tỷ số truyền thích hợp cho phù hợp với điều kiện chạy xe thực tế không phải đến từ động tác vào số/trả số như của xe số mà thay vào đó là động tác … vặn ga ở xe tay ga. Khi vặn ga mạnh như thế bướm ga sẽ mở rộng, tạo điều kiện cho động cơ hút hòa khí ào ạt vào buồng đốt => nguyên nhân hao xăng hơn đến từ đây.

Lấy một ví dụ cụ thể: khi bạn đi trên một con đường đông đúc, và bạn phải liên tục tăng ga để vượt qua các khe hở giữa dòng xe chật chội, thì với xe số chỉ cần động tác trả số nhỏ + nhích nhẹ tay ga là bạn có thể vọt tới một cách dễ dàng, nhưng với xe tay ga thì bạn phải vặn mạnh tay ga để xe vọt lên phía trước (lý do là để tạo ra lực kéo mạnh để thắng lực ly tâm làm thay đổi tỷ số truyền động)

Hệ truyền động của xe tay ga: sử dụng 2 puly chủ động và bị động nối với nhau bằng dây cua-roa để thay đổi tỷ số truyền

Hệ thống truyền động xe số, có 4 cấp số tương ứng với 4 tỷ số truyền

 

- Lý do thứ ba: kết cấu hệ thống khung sườn và động cơ khác nhau

Xe số và xe tay ga có kết cấu hệ thống khung sườn và vị trí đặt động cơ khác nhau, cho nên điều đó ảnh hưởng nhiều đến khối lượng của xe. Động cơ của xe tay ga có kết cấu phức tạp và cồng kềnh hơn động cơ của xe số, và do vị trí đặt ở phía sau (trong khi xe số động cơ đặt nằm giữa xe, giúp cân bằng về lực hơn), cho nên khối lượng ở phần đuôi của xe tay ga rất nặng, do đó phải cần một lực kéo lớn để tăng tốc xe tay ga khi ở trạng thái đứng yên. Hơn nữa trong thời điểm hiện nay, thiết kế không gian cho cốp để đồ thật rộng cũng đang là mode của các hãng xe nhằm thu hút khách hàng, do đó cũng góp phần làm tăng khối lượng của xe tay ga khá nhiều.

Khung sườn xe tay ga

Khung sườn xe số

- Lý do thứ tư: động cơ xe tay ga luôn làm việc nhiều hơn xe số

Như lý do thứ nhất đã đề cập, do tỷ số nén của xe tay ga luôn lớn hơn xe số nếu so cùng phân khối, tạo ra công suất cao hơn cho nên xe tay ga luôn hoạt động với vòng tua máy cao hơn xe số rất nhiều trong điều kiện cùng vận tốc và tỷ số truyền như nhau. Bạn có thể để ý đến điều này khi ở chế độ cầm chừng (khởi động máy, xe đứng yên), cảm giác xe tay ga luôn rần hơn xe số, vì thực tế vòng tua máy chuẩn của xe số tại chế độ cầm chừng đạt khoảng 1.400 vòng/phút, trong khi đó xe tay ga là 1.700 vòng/phút, và khi tăng tốc tiếng máy của xe tay ga phát ra rất lớn, và chỉ êm ái khi nó đạt tới tỷ số truyền ổn định. Đó là lý do giải thích vì sao xe tay ga luôn hao xăng hơn xe số và động cơ cũng mau “xuống cấp” hơn.

Tuy nhiên bên cạnh đó, xe tay ga cũng có rất nhiều ưu điểm hơn xe số như là : không cần động tác vào số/trả số phức tạp, cốp để đồ thiết kế rộng, 2 chân được tự do, yên lớn, sàn để chân thoải mái, giúp người lái có cảm giác khỏe hơn so với đi xe số. Hiện nay hầu hết các dòng xe tay ga còn được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI nhằm giúp tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, giá thành của xe tay ga vẫn còn cao, và với lý do tiêu thụ xăng nhiều hơn nên hiện nay xe số vẫn được ưa chuộng hơn, nhất là đối với bộ phận sinh viên và người lao động nghèo.

Khánh Duy

Theo cnetvn.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
2
Bắt đầu bị táo bón Rau quả là nguồn chất xơ cần thiết cho cơ thể giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động trơn tru. Do đó, nếu cơ thể...
baby-sleep-music
Mùa hè nóng bức khiến bạn khó ngủ, đặc biệt ngủ không được ngon giấc. Cơ thể sẽ mệt mỏi nếu mất ngủ hoặc giấc ngủ không sâu. Có nhiều nguyên nhân...
dulich-ivivu-17
Khi thực hiện sắp xếp hành lý khoa học, bạn dễ dàng mang thêm được nhiều đồ hơn để sử dụng trong mỗi chuyến đi. Dưới đây là những mẹo vặt...
loi_ich_tra_gung
Trà gừng và mật ong sẽ trở thành “thần dược” giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường khả năng miễn dịch, điều trị các vấn đề hô hấp và...
duoichuot
Có thể bạn chưa biết, việc đặt một bát khoai tây nghiền và một bát nước ở những nơi chuột thường lui tới cũng là một cách đuổi chuột hiệu...